Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Mạn Đàm Về Văn Hóa Trung Qu���c Cổ (2) Nói Về Tiểu Thuyết «Tam Quốc Diễn Nghĩa»

Cố sự "ba lần thăm lều cỏ" (*) trong «Tam Quốc Diễn Nghĩa» có thể đề cập là nhà nhà đều biết, nhưng mọi người không với cộng cách nhìn đối sở hữu cố sự này. sở hữu người kể là Gia Cát Lượng trong Tam Quốc Diễn Nghĩa trắc nghiệm cố gắng cầu hiền của Lưu Bị, mang người đề cập là Gia Cát Lượng tăng giá trị của mình; thật ra đều do người tiên tiến thích tiêu dùng mô thức tư duy của mình mà Phân tích người xưa, vậy nên đạo lý thật sự ẩn giấu trong "ba lần thăm lều cỏ" lại bí quyết người đương đại càng ngày càng xa. Nay chỉ xin tóm lược một tí như sau.



Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, sau khi Lưu Bị tới Ngọa Lengthy trang cầu kiến Gia Cát Lượng mà ko gặp, từng để lại một phong thư. Trong thư Lưu Bị phân trần bản thân "ngưỡng mộ cao danh đã lâu", thành ý "hai lần tới yết kiến đều ko được gặp phải trở về, hối hận vô cùng". Sau lúc thuật lại chí hướng cả đời, Lưu Bị hy vọng Gia Cát Lượng sở hữu thể xuống núi phụ tá, "trổ hết tài to của Lã vẳng, thi thố hết kế lạ của Tử Phòng", cũng nói mình muốn sau lúc "tắm gội ăn chay" lại tới thăm viếng, tâm cầu hiền như khát nước hiện rõ trên giấy. Thân là hoàng thúc với thể chiêu hiền đãi sĩ tương tự, với thể nói là đã nhiệt thành tận nghĩa rồi. Theo quan điểm của trần giới, trong Tam Quốc Diễn Nghĩa Gia Cát Lượng là nên vì được sủng ái mà lo lắng, cần phải tự mình gặp hoàng thúc mới phải đạo.

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Gia Cát Lượng trong «Xuất sư biểu» lần thứ nhất mang đưa ra lời giải thích đối với tâm can của ông. Ông nói: "Thần xuất thân áo vải, cày cấy ở Nam Dương, chỉ cầu an toàn tính mạng trong loàn thế, không cầu tiếng tăm nơi chư hầu". Gia Cát Lượng nói: "chỉ cầu an toàn tính mệnh", thật ra cũng ko đơn thuần là kiểm soát an ninh mạng sống của mình, ở đây "tính" và "mệnh" là tách ra, hơn nữa "tính" đứng trước "mệnh". Trong chậm triển khai, "tính" chỉ bản chất, tâm tính, bao gồm nguyên tắc khiến cho người, phương thức làm người, và khí tiết, v.v. của ông, chậm tiến độ là so mang "mệnh" còn quan trọng hơn.

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Gia Cát Lượng cũng ko phải là người trong phàm tục, đối với danh-lợi-sắc-dục trong cõi bụi trần cuồn cuộn đều xem rất nhẹ. Sau lúc nhận lời Lưu Bị xuống núi, ông căn dặn người em Gia Cát Quân rằng: "Ta chịu ân diêm sinh thúc ba lần hạ cố, chẳng thể chối từ được. Em ở nhà, chăm việc cày bừa ruộng rẫy ko được bỏ trống, đợi bao giờ thành công anh sẽ về đây ẩn dật." Về sau Gia Cát Lượng vì ủy thác của Lưu Bị mà cúc cung tận tụy, bệnh chết trên gò Ngũ Trượng; trước khi hấp hối, ông dâng tấu chương cho chúa công Lưu Thiện, nói: "Nhà tôi sở hữu tám trăm gốc dâu, năm trăm cái ruộng, cơm áo con cháu tôi, tự khắc đủ sử dụng. tới như tôi, nhiệm ở ngoài, cần tiêu dùng thức gì, đã có của công chu cấp, chẳng phải tìm kiếm sinh kế khác. Tôi chết đi ko để trong nhà mang tấm lụa thừa, ngoài dinh với chút của riêng, để phụ lòng thánh thượng đâu!"

chậm triển khai là lòng dạ của Gia Cát Lượng trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, ông xuất sơn phụ tá Lưu Bị chẳng hề vì công danh lợi lộc, càng không hề vì được hiển vinh, rỡ ràng tổ tông; mà là vì thuận theo Thiên Ý sắp đặt, đi hoàn tất sứ mạng lịch sử của mình. Vào thời cổ đại, đạo đức con người tương đối cao, những người ko màng danh lợi thì đâu đâu cũng mang, như là Thủy Kính tiên sinh mà Lưu Bị "ba lần thăm lều cỏ" sớm muộn đều gặp, Thôi Châu Bình, Thạch Quảng Nguyên và Mạnh Công Uy, v.v. trong số họ không mang một người nào nguyện ý đi theo Lưu Bị khiến cho quan tranh giành dương thế. Thật ra ko phải vì tài học của họ không thấp, mà vì họ thích cuộc sống ko màng lợi danh hơn. Cuộc sống như thế dễ làm tâm người ta phẳng lặng như mặt nước, tiến nhập vào tình trạng tu luyện. Điều này khiến cho tôi nhớ tới bốn câu thơ của trong tập «Hồng Ngâm» của Ông Lý Hồng Chí: "Thế gian nhân đô mê, Chấp trước danh dữ lợi, Cổ nhân thành nhi thiện, Tâm tĩnh phúc thọ tề."

Văn hóa Trung Quốc cổ đại là văn hóa nửa Thần, đông đảo người thỏa lòng mang số phận trời cho, không quan tâm hơn thua. Họ thấu hiểu lịch sử đều tự sở hữu an bài và mang quy luật lớn mạnh của nó. Thôi Châu Bình lúc cùng Lưu Bị đàm đạo đạo lý "trị loạn", đã nói mang Lưu Bị rằng: "Thuận trời thì nhàn hạ, trái trời thì vất vả; số đã định, thì không chống lại được". Thủy Kính tiên sinh sau khi biết chuyện trong khoảng Thứ tế ngựa tiến cử Gia Cát bèn "ra khỏi cửa, ngẩng mặt lên trời cười to rằng: 'Ngoạ Lengthy tuy gặp chủ, nhưng không gặp thời, tiếc lắm thay!'" Thật ra, họ đều biết giang sơn nhà Hán khí số đã hết, dù là người nào cũng chẳng thể với sức đổi trời.

Trong lịch sử sở hữu 1 dự ngôn rất nổi danh, tên là «Mã Tiền Khóa», trình bày trong khoảng thời Tam Quốc cho tới đại sự lịch sử của ngày bữa nay, tác giả chính là Gia Cát Lượng. cho nên đối mang hướng đi của lịch sử, Gia Cát Lượng trên thực tế đã rõ như lòng bàn tay, điều này sở hữu thể giải thích ông tại sao lần thứ nhất cùng Lưu Bị đàm luận đại kế thiên hạ, đã tiên lượng chính xác kết cuộc trần gian chia ba, cũng lấy ra một tấm địa đồ, đề cập Lưu Bị ngày sau lấy đất Tây Thục lập quốc, cộng Tào túa, Tôn Quyền theo thế chân vạc mà đứng. Cũng có thể hiểu tại sao ông kể trong «Hậu xuất sư biểu»: "Thần cúc cung tận tụy xin dốc lòng tới chết mới thôi. tới như thành bại, được mất không phải do dòng tài ba của thần mang thể xoay ngược lại vậy".

Người hiện đại đọc «Tam Quốc», chỉ sở hữu thể thán phục trí óc và nhãn quan của Gia Cát Lượng. Nhưng mãi cũng ko nghĩ ra được, 1 người dân cày "cày cấy ruộng nương" như ông, người giao du cũng không phải quan to hiển hách, mà thông tin lúc ngừng thi côngĐây cũng không tăng trưởng, khiến sao với thể biết chăm chút tính phương pháp của mười mấy lộ chư hầu, mối quan hệ qua lại giữa những thần thế, làm cho sao mang thể tiên lượng chuẩn xác kết cuộc thế chân vạc của Tam Quốc? Thật ra, người hiểu tu luyện đều biết cái trí óc này là vượt xa khỏi cấp độ người thường, đạt đến cảnh giới như lời Lão Tử biểu hiện trong «Đạo Đức Kinh»: "Không ra khỏi nhà, cũng biết thiên hạ" ("Bất xuất hộ, tri thiên hạ"). Mà dòng "biết thiên hạ" này đã được đề cập ở mục "Công năng dao thị" hoặc "Công năng túc mệnh thông" trong «Chuyển Pháp Luân».

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, trận đại chiến Quan Độ, Viên Thiệu 70 vạn quân đấu với 7 vạn nhân mã của Tào Tháo; hơn nữa Tào tháo lương thảo ko đủ, có nguy cơ toàn quân bị diệt; vậy mà đúng khi này, Tào toá dùng kế đốt kho lương thảo ở Ô Sào, đánh bại Viên Thiệu. trận đấu Xích Bích, Tào tháo sở hữu hùng binh eighty three vạn, mà liên quân Tôn-Lưu chỉ có mấy vạn nhân mã, Tào tháo dỡ gần sửa hợp nhất thiên hạ; nhưng chỉ 1 đợt hỏa công đã làm thuyền trại của ông bị vùi dưới đáy sông, suýt chút nữa mạng sống cũng ko còn? Trận Nhai Đình, Lưu Bị thống lĩnh hơn 70 vạn quân, mà Tôn Quyền chỉ sở hữu mấy vạn nhân mã; ngay lúc Đông Ngô ở trước nguy cơ ngọc nát đá tan, Lục Tốn hỏa thiêu liên doanh trải dài seven hundred dặm, khiến Lưu Bị thất bại phải trở về Bạch Đế thành. Gia Cát Lượng sáu lần ra Kỳ Sơn, trong ngừng thi côngĐây có ba lần chừng như toàn thắng, nhưng bỗng nhiên gặp biến cố lớn khiến cho đành phải nửa con đường quay trở về; một lần rốt cục khổ tâm xếp đặt kế sách vây khốn cha con Tư Mã Ý trong Thượng Phương cốc, đốt cháy mồi lửa đã giấu sẵn. ai ngờ "bỗng dưng trời nổi cơn giông to, mây đen kéo ngất trời, một tiếng sét nổ dữ dội, rồi đổ mưa xuống như trút nước. Lửa đang cháy tắt sạch, địa lôi phục câm tịt, các đồ dẫn hỏa cũng vô dụng…"

Mỗi 1 tình huống đều là nghìn cân treo sợi tóc, sở hữu chạy cũng chẳng thể thoát, lại phát sinh 1 sự kiện rất nhiều không thể phát sinh, mà khiến lịch sử bị chuyển hướng ngay tại chậm triển khai. Đây là bởi vì Thần muốn đạt tới cục diện thế chia ba trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, sẽ ko để 1 quốc gia nào chưa tới thời kì Thần an bài mà bị diệt, đồng thời cũng dạy bảo con người "mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên". Đúng như bốn câu cuối cùng trong hồi kết của « Tam Quốc Diễn Nghĩa »: "Ngẫm sự thế bời bời ngán nỗi, Cuộc thương hải tang điền biến đổi khôn lường, Tam phân 1 giấc mơ màng, Viếng đời gọi mang mấy hàng hôm nay…" Bốn câu thơ này phải nhắc là nét bút vẽ rồng điểm mắt cho cả cuốn «Tam Quốc Diễn Nghĩa». Dù là Tào túa, Lưu Bị, hay Tôn Quyền, tuỳ thuộc văn thần võ tướng của họ mô tả ra đấu trí tranh dũng, Đó chỉ là để phù hợp mang dòng lý của con người và biểu thị cho người thường xem, thật ra đều là Thần an bài 1 dòng thăng bằng, đạt tới thế chân vạc quân sự trong Tam Quốc Diễn Nghĩa mà thôi.

lúc đọc « Tam Quốc Diễn Nghĩa » điều tôi chú ý chính là mưu lược từng trận đấu, thích xem Gia Cát Lượng và chu du, Tào túa, Tư Mã Ý đấu trí sở hữu nhau.

Từ khóa: Tam quoc http://chanhkien.org/ dien nghia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét